Thứ Hai, 26 tháng 1, 2009

2008-2009:Giác Ngộ

Tôi chợt biết rằng vì sao tôi sống, vì đất nước cần, cần một trái tim – đó là thành công lớn nhất trong những thành công và thay đổi của 2008-2009.

Mục Đích Sống – Lý Tưởng Sống

Rồi một ngày mới thấm thía ý nghĩa của bài hát “...tôi sống... vì đất nước...một trái tim”. Mọi việc bắt đầu từ việc nhìn lại những gì mình đang theo đuổi: Kế hoạch 7 năm sau ngày tốt nghiệp – định cư ở nước ngoài. Mục đích của kế hoạch này là:

  • Tích lũy vốn: Nếu ở đâu cũng làm 3 ăn 2 & dư 1 thì ở nước ngoài mình làm dư hơn ở VN. Sau 10 năm làm việc và tích góp cũng chắt chiu được lượng vốn kha khá rồi về nước khởi sự - mục tiêu này không khả thi.
  • Tích lũy kinh nghiệm: Để được làm nhiều việc và học hỏi nhiều đòi hỏi phải nắm các vị trí chủ chốt và giao thiệp rộng. Mang hiểu biết đó về xây dựng đất nước – mục tiêu này không khả thi.
  • Xây dựng quan hệ: Anh văn không phải là một môn đam mê. Học anh văn chỉ vì yêu cầu công việc chứ thực sự thì không cách nào tập trung được trong giờ học – không đủ khả năng đi nước ngoài làm việc. Hơn nữa, các mối quan hệ ngoài nước không tạo được sự cộng hưởng cho những việc triển khai trong nước.

Kèm với các yếu tố:

  • Từ sau khi nắm được tầm quan trọng của gia đình và sự nghiệp mình đã hiểu được tại sao cần có một gia định? Nếu di chuyển liên tục thì cơ hội tìm thấy người mình mong đợi sẽ không nhiều.
  • Thấy được cơ hội phát triển ở VN dành cho người đi tiên phong của lĩnh vực này.

Từ những lý lẽ trên đã dẫn đến việc từ bỏ kế hoạch đi nước ngoài. Ở VN, làm việc hết mình để xây dựng đất nước và phát triển cộng đồng.

Thương Hiệu Cá Nhân - “Lê Trung Thu ~ Connect2you

Câu hỏi lúc xưa “lớn lên mi sẽ là người như thế nào?” và bây giờ câu trả lời là: Một người lãnh đạo có ảnh hưởng mạnh đến sự những sự thay đổi tích cực, một ông chủ giàu có và một người sống giữa mọi người.

Mỗi người nếu được gọi là một điểm(point) thì các hoạt động có tính tương tác giữa 2 người(activity) sẽ tạo nên chất kết dính(sticky) từ đó hình thành một mối quan hệ(connection). Từ ý tưởng kết dính 2 con người với nhau mà có từ connect2you. Dĩ nhiên, hình ảnh này ảnh hưởng rất lớn đến cách ứng xử với mọi người. Nghĩa là những hoạt động nào không giúp tạo ra hoặc duy trì một connection thì sẽ không làm.

Bắt đầu từ năm học lớp 11(1999) đến 2008 là 9 năm, 9 năm dài suy nghĩ về việc mình là ai và chọn hình mẫu riêng cho mình. Việc xây dựng thương hiệu cá nhân cũng đã hoàn tất.

Xây Dựng Kế Hoạch Tài Chính

Cho đến bây giờ đã tích lũy được ít nhiều. Nhưng giật mình nhìn lại thì nguồn thu nhập chính vẫn là lương. Điều gì xảy ra cho mình nếu mất khả năng lao động trong thời gian dài? Mình sẽ sống được bao nhiêu tháng không lương? Từ đây mới tìm cách đa dạng hóa thu nhập của mình và kế hoạch tài chính đã ra đời.

Mọi việc cũng chỉ bắt đầu một cách đơn giản là hỏi bạn bè có sách nào hướng dẫn sử dụng vốn không? Các nguồn vốn ngắn hạn, trung hạn, dài hạn sẽ chia như thế nào? Câu trả lời là đọc 3 tập đầu cuốn “Dạy con làm giàu”. Qua cuốn sách, thấy được rằng những suy nghĩ kỳ quặc của mình cũng đã có người nghĩ rồi. Cuốn sách đã giúp cụ thể hóa những suy nghĩ của mình về tiền bạc.

Hiểu Rõ Hơn Nửa Cần Tìm

Từ khi nhận thấy sự liên quan giữa gia đình và sự nghiệp mình đã trả lời được câu hỏi: “Tại sao phải lập gia đình?” câu trả lời thật đơn giản: ”lập gia đình để củng cố sự nghiệp”. Điều này làm phát sinh một câu hỏi là “sẽ lập gia đình với một người như thế nào?”

2 người bạn nữ giúp mình nhận ra một sự thật đơn giản là “chỉ cần sống có đam mê”, đó là Gấm và Boring.

  • Gấm: Tháng 5/2008 về lại ĐN, có nói chuyện với G và rất ngạc nhiên khi thấy đường đi của G rất rõ ràng như tại sao G cũng không biết mình sống vì cái gì? G chỉ biết rằng muốn làm việc mình thích vì những người đó mà làm việc. Từ học sinh giỏi Anh của trường, G vào ĐH Ngoại Ngữ, ra trường làm giảng viên, mở CLB Tiếng Anh ở nhà, gọi đích danh những em yếu kém trong lớp đi CLB và mời những người bạn ngoại quốc tham gia.
  • Borring: Một đồng nghiệp làm marketing. B cũng không biết mình sống vì cái gì? nhưng B rất thích tham gia các hoạt động xã hội. Được tham gia vài sự kiện do B tổ chức mà thấy rằng B lo mọi chuyện thật vất vả từ đầu đến cuối dù không có thu nhập nhưng vẫn làm vì thích như vậy.

Trả nợ câu hỏi năm ngoái

'mục đích giống nhau' vậy anh chỉ chọn được người làm cùng ngành/nghề với anh thôi à? ”

Mỗi người khi mới bước vào đời đều nắm giữ một chuyên môn, về lâu dài họ có thể thăng tiến và làm những việc họ thích. Dần dần họ không làm chuyên môn mà họ được đào tạo, mà họ hướng tới một cái khác đó là ý nghĩa cuộc sống hay sự thỏa mãn. Nên nếu chọn người làm cùng ngành nghề thì dần dần 2 người sẽ xa nhau về mục đích và không thể chia sẻ với nhau được.

đang tìm kiếm nửa kia

Nửa kia của anh có thể cùng hoặc khác quan điểm, có thể làm bất cứ ngành nghề gì để có thể bổ xung cho nhau. Chỉ cần biết mình sống vì cái gì? Kế hoạch đạt được điều đó như thế nào? Như vậy đối với anh là đủ. Nên giống nhau theo anh nghĩ là có cùng sự quan tâm và theo đuổi – phải có đam mê em à.

Sản Phẩm

Năm nay được tham gia thiết kế cho một số sản phẩm tên tuổi như Video.Zing.Vn, HieuHoc.com những sản phẩm này đã được đưa ra phục vụ cộng đồng người Việt Nam. Còn những sản phẩm lớn đang thiết kế là HenAnTrua.com và một sản phẩm riêng lớn hơn nhiều so với sản phẩm trước của mình(HieuHoc). Bên cạnh đó cũng ươm mầm cho một chú nhóc khác ra đời đó là Wireframe.

Thay Đổi

Đầu năm đã có chiếc điện thoại xoe xua với mọi người, trở thành động vật cuối cùng không xài điện thoại di động bị tuyệt chủng.

Nhu cầu làm việc cho chú nhóc HieuHoc của mình buộc phải tậu thêm một cái laptop để làm việc – sự nghiệp làm thêm ngoài giờ (freelancer) bắt đầu.

Nhu cầu làm việc nhóm ngoài giờ buộc phải lang thang nhiều quán cafe khác nhau nên biết được nhiều thứ hơn. Xưa không uống cafe, nhưng giờ một buổi chiều uống 3 ly là bình thường.

Nhận thức ra tầm quan trọng của các mối quan hệ tốt sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai. Thay đổi cách nghĩ trong chuyện làm ăn với người quen biết. Thực chất, các cơ hội làm ăn mang lại là từ những người biết và tin vào khả năng của mình. Mình cũng tin họ tại sao không làm ăn với họ?

Do nhu cầu xây dựng các mối qua hệ mới nên học lớp Giao Tiếp là điều thiết yếu. Bên cạnh đó cũng tham gia các họat động xã hội, các câu lạc bộ để rèn luyện kỹ năng giao tiếp của mình.


Lúc xưa khá cứng nhắc, khó gần và khô khan. Điều này khiến các ý kiến của mình dù đúng cũng khó đi vào lòng người. Điều này giờ không còn nữa.

Thể loại nhạc nghe năm nay cũng thay đổi. Đầu năm có thú vui là nghe nhạc rock, nghe đi nghe lại 1 bài 24h 1 tuần. Các đồng nghiệp cũng phát điên vì bài lặp lại quá nhiều lần. Nhưng càng về sau lại thích nghe các làn điệu dân ca hơn cả.

Thời gian làm thêm quá nhiều, ngày nào cũng làm việc ít nhất là 11h nên không có nhiều thời gian tập thể dục như xưa. Nhưng sức khỏe cũng cải thiện. Chứng đau đốt sống cùng cũng hết, nên bỏ được kiểu ngồi trên lưng ngựa ngày xưa.

G khuyên nên đọc nhiều sách. Gà Lôi khuyên nên để 1 cuốn trên bàn làm việc, 1 cuốn trên đầu giường và một cuốn trong túi sách. Lúc nào không có việc gì làm cũng có sách điền vào chổ trống. Áp dụng chiến lược đọc sách này, năm nay đã đọc được rất nhiều sách để phát triển kỹ năng xã hội của mình.

Đúng là một năm tuyệt vời, mình đã giác ngộ được thật nhiều điều.

Không có nhận xét nào:

[x] Đóng