Thứ Bảy, 16 tháng 9, 2006

Lý Tưởng và Nguyên Tắc Sống

Ta có một nguyên tắc sống là: “Có luật thì làm theo luật. Không có luật thì ưng làm gì thì làm không làm theo lệ và không phải hối hận là được.”

Lý tưởng sống là gì? Con người mình sống phải có một cái gì đó để mình có thể hi sinh tất cả, một đời theo đuổi và đạt được. Dĩ nhiên là cái gì cũng phải thực tế mới khả thi? Nên không hẳn là phải phục vụ cho đất nước và sống như một ngọn nếm đốt mình để thắp sáng là lý tưởng khả thi. Mọi thứ đầu tiên phải hướng đến quyền lợi của mình làm lợi cho mình mới là thực tế. Ở đây có người hiểu nhầm là chủ nghĩa cá nhân, thực dụng hay là hưởng thụ gì đó.

Còn mọi người muốn cống hiến hả?

  • Thì mọi người chấp hành pháp luật …và đóng thuế đầy đủ.
  • Mọi người tạo ra sản phẩm chất lượng cao, giá thành hạ phục vụ đại đa số người dân.
  • Mọi người tạo ra hàng ngàn việc làm cho hàng ngàn lao động với mức thu nhập chừng đóng thuế thu nhập là được.

Vậy là cống hiến rồi đó.

Còn dĩ nhiên lợi nhuận mọi người kiếm được phải chảy về túi mọi người. Cái đó đáp làm cho mọi người thấy mình hưởng cái mà mình tạo ra, mọi người mới có động cơ phấn đấu để làm. Chứ mọi người hưởng lương không đúng sức mình bỏ ra, mọi người có chịu làm hết mình mà không nhũng nhĩu không?

Con người sống phải có lý tưởng. T hình dung sống mà không có lý tưởng như là định luật rơi tự do. Đến khi mình nhắm mắt thì thằng cháu nó có hỏi Ông sống để làm gì thì biết trả lời thế nào? Có lý tưởng sống rồi, mọi người vạch được kế hoạch làm thế nào để đi đến đó nhanh nhất sau đó mới bắt đầu. Như vậy thì cuộc sống của mọi người mới không bị chệch hướng.

Mọi người thử hình dung cái lý tưởng là cái đích. Giả sử ra đường mà mọi người đi không có đích đến thử đi. Khi tới ngã 3 / 4… thì rẽ trái, khi tới ngã 3 / 4...thì rẽ trái, khi tới ngã 3 / 4... thì rẽ trái… Cuối cùng mình lại quay về điểm xuất phát.

Vậy là hết đời.

Lời cuối: Đây là bài viết Thu gởi tham gia diễn đàn “Song co ly tuong" doi voi the he tre VN hien nay?” từ khi còn là sinh viên với nick name “tao đây”.

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

em nghĩ chỉ mới là sinh viên mà anh ghi ra được như thế này chắc là anh phải đọc nhiều sách và từng trải lắm lắm!

[x] Đóng